การเขียนจดหมายธุรกิจ
แนวคิด
จดหมายธุรกิจมีหลายลักษณะ หลายประเภท ตามโอกาสที่ใช้ในการติดต่อสื่อสารการศึกษาเรื่องจดหมายธุรกิจช่วยให้สามารถร่างจดหมายติดต่องานต่าง
ๆ ได้รวดเร็ว ถูกต้อง และเลือกสรรวัสดุอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ใช้ประกอบการเขียน
ตลอดจนสำนวนภาษา ข้อความที่โต้ตอบอันจะนำมาซึ่งค่านิยมที่ดีและความสำเร็จในการงาน
วัตถุประสงค์
-
บอกความสำคัญของการใช้จดหมายในการติดต่อสื่อสารทางธุรกิจได้
-
บอกประเภทของจดหมายที่ใช้โต้ตอบทางธุรกิจได้
-
ใช่คำ ประโยค และระดับของภาษาในการเขียนจดหมายธุรกิจได้ถูกต้อง
-
เรียงลำดับข้อความ หรือเนื้อหาสาระของจดหมายธุรกิจได้อย่างเหมาะสม
เนื้อหาโดยสังเขป
การเขียนจดหมายเป็นการส่งสารที่นิยมที่นิยมใช้กันมากทั้งในเรื่องส่วนตัว เรื่องกิจธุระ
หรือเรื่องเกี่ยวกับธุรกิจ
เพราะเป็นวิธีการที่สะดวก ประหยัด และเป็นหลักฐานในการติดต่อเมื่อเกิดมีปัญหาขึ้นดังนั้น
การเขียนจดหมายควรจะระมัดระวังเรื่องการใช้ถ้อยคำภาษาให้ถูกต้องชัดเจน
เพื่อให้การประกอบกิจธุระหรือการทำงานของตนเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและประสบผลสำเร็จ
หลักทั่วไปในการเขียนจดหมาย
การเขียนจดหมายโดยทั่วไป ผู้เขียนควรคำนึงถึงสิ่งต่อไปนี้
-
เขียนให้ถูกแบบของจดหมายแต่ละประเภท
-
ใช้คำขึ้นต้นให้เหมาะสมแก่ผู้รับตามฐานะหรือความสัมพันธ์กัน
-
เขียนเนื้อหาให้ได้ใจความชัดเจน
สมบูรณ์ และถูกต้องตามที่ต้องการ
-
ใช้ถ้อยคำที่เหมาะสม ถูกต้อง และสุภาพ
-
เขียนด้วยลายมือที่เรียบร้อย
เป็นระเบียบ และอ่านได้ง่าย
ถ้าใช้พิมพ์ดีดก็ต้องรักษาความสะอาด
ไม่ให้มีรอยขูดขีดฆ่าหรือรอยลบ
-
ใช้คำสรรพนาม
และคำลงท้ายที่เหมาะสมแก่ฐานะของผู้รับ
-
ใช้กระดาษเขียนจดหมายและซองที่มีสีอ่อนหรือสีสุภาพ ไม่มีลวดลายหรือสีฉูดฉาด
-
การเขียนจดหมายนั้น ขึ้นอยู่กับประเภทของจดหมายแต่ละประเภทด้วย
ซึ่งโดยทั่วไป
สามารถแบ่งจดหมายออกได้เป็น
4 ประเภท คือ
1. จดหมายส่วนตัว เป็นจดหมายที่เขียนเกี่ยวกับเรื่องส่วนตัวโดยเฉพาะ
ซึ่งผู้ส่งสารและผู้รับสารมักเป็นผู้ที่รู้จักคุ้นเคยหรือสนิทสนมกันดี เป็นการเขียนแบบไม่เป็นทางการ เช่น จดหมายไต่ถามทุกข์สุข จดหมายแสดงความยินดี หรือเสียใจ เป็นต้น
จดหมายกิจธุระเป็นจดหมายที่เขียนเกี่ยวกับเรื่องธุระการงานอันเป็นการติดต่อสื่อสารที่ไม่ได้เกี่ยวกับผลประโยชน์ในกำไรหรือขาดทุนทางด้านการค้าหรือธุรกิจ
เช่น จดหมายเชิญวิทยากร
จดหมายขอเข้าชมสถานที่ เป็นต้น
จดหมายธุรกิจ เป็นจดหมายที่ติดต่อเกี่ยวกับเรื่องการค้าระหว่างบุคคล
ร้านค้า บริษัทต่าง
ๆ ที่เนื่องด้วยกำไรหรือขาดทุน เช่น
จดหมายสั่งซื้อสินค้า จดหมายทวงหนี้ จดหมายสมัครงาน เป็นต้น จดหมายราชการ
หรือหนังสือราชการ เป็นจดหมายที่ใช้ติดต่อระหว่างหน่วยงานของรัฐ
หรือเอกชนที่เกี่ยวกับเรื่องราชการ เช่น หนังสือราชการภายนอก หนังสือคำสั่ง
หนังสือข้อบังคับ เป็นต้น
การเขียนจดหมายในที่นี้
จะฝึกการเขียนจดหมายทางธุรกิจ
อันได้แก่ จดหมายสมัครงาน
จดหมายขอเปิดเครดิต
จดหมายเสนอขายสินค้า
จดหมายสอบถาม จดหมายสั่งซื้อสินค้า จดหมายต่อว่า
และจดหมายทวงหนี้
การเขียนจดหมายธุรกิจ
การเขียนจดหมายธุรกิจ หมายถึง
การเขียนจดหมายติดต่อระหว่างบริษัท ห้างร้านต่าง ๆ
หรือบุคคลในเรื่องเกี่ยวกับธุรกิจทั่วไป
เช่น การสั่งซื้อสินค้า การสอบถามราคา
การขอเปิดเครดิต เป็นต้น การเขียนจดหมายธุรกิจประเภทนี้จึงต้องใช้ข้อความที่กระชับรัดกุม
ได้ใจความสมบูรณ์ ตรงไปตรงมาและสามารถสื่อความหมายได้ถูกต้องตรงกัน
จดหมายธุรกิจแบ่งได้เป็น 6 ชนิด คือ
1.จดหมายขอเปิดเครดิต หรือ จดหมายขอเปิดบัญชีเงินเชื่อ
และจดหมายตอบรับหรือปฏิเสธการให้เครดิต
2.จดหมายเสนอขายสินค้าและบริการ
3.จดหมายสอบถาม และตอบสอบถาม
4.จดหมายสั่งซื้อสินค้า และตอบรับการสั่งซื้อ
5.จดหมายต่อว่าและปรับความเข้าใจ
6.จดหมายทวงหนี้หรือเตือนหนี้
การเขียนจดหมายธุรกิจนั้นนอกจากจะต้องคำนึงถึงเนื้อหาในข้อความจดหมายที่เขียนแล้วต้องให้ความสำคัญกับรูปแบบจดหมายด้วยเพราะเมื่อผู้อ่านเปิดจดหมายอ่านในครั้งแรกและเกิดความประทับใจในตัวจดหมายก็จะทำให้ธุรกิจของเราประสบความสำเร็จไปกว่าครึ่งหนึ่งแล้ว
รูปแบบการเขียนจดหมายธุรกิจที่นิยมใช้กันอยู่ในปัจจุบันนี้ ได้แก่
แบบสี่เหลี่ยมเต็มรูป (Full-block style) เป็นแบบที่เขียนให้ทุกบรรทัดชิดขอบซ้ายของกระดาษจดหมาย
แบบสี่เหลี่ยม (Block style) เป็นแบบที่เขียนให้ทุกบรรทัดชิดขอบซ้ายของกระดาษ
ยกเว้นวันเดือนปี คำลงท้าย ลายมือชื่อ อยู่กึ่งกลางกระดาษ
แบบกึ่งสี่เหลี่ยม (Semi-block style) เป็นแบบที่คล้ายกับแบบสี่เหลี่ยม แต่ให้เนื้อหาหรือข้อความของจดหมายย่อหน้าเข้าไปประมาณ
1 นิ้ว
รูปแบบจดหมายดังกล่าวนั้น
เป็นรูปแบบของจดหมายธุรกิจของต่างประเทศที่นิยมใช้กัน แต่ในทางปฏิบัติอาจจะมีการดัดแปลงให้เหมาะสมหรือความสะดวกแก่การปฏิบัติงานของหน่วยงานที่ทำก็ได้และการใช้รูปแบบของจดหมายตามรูปแบบของหนังสือราชการ ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยงานสารบรรณ
พ.ศ. 2526 ก็เป็นที่นิยมใช้ในวงการธุรกิจเหมือนกัน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับหน่วยงานนั้น ๆ
ว่าต้องการใช้รูปแบบของจดหมายแบบใด
โดยทั่วไปจดหมายธุรกิจจะประกอบด้วยส่วนต่าง
ๆ ดังนี้
1.หัวจดหมาย เป็นชื่อ-ที่อยู่ของบริษัท ห้างร้าน ซึ่งมักพิมพ์หัวจดหมายไว้เรียบร้อยแล้วเพื่อสะดวกในการใช้โดยไม่ต้องเขียนที่อยู่อีก
2.วันที่ เดือน ปี เป็นการระบุวันเดือนปีที่เขียนจดหมาย
ซึ่งนิยมเขียนดังนี้คือ 1 สิงหาคม 2546
3.ชื่อและที่อยู่ผู้รับ เป็นการเขียนชื่อหรือนามบริษัท ห้างร้านพร้อมทั้งที่อยู่หรืออาจระบุตำแหน่งหน้าที่ก็ได้
4.คำขึ้นต้น ใช้คำขึ้นต้นให้เหมาะสมแก่ฐานะและบุคคล
ที่นิยมใช้ในทางธุรกิจได้แก่
เรียน ถึง หรือกล่าวขึ้นลอย ๆ ว่า “ท่านผู้มีอุปการะคุณ”
5.คำลงท้าย ใช้คำลงท้ายที่เหมาะสมแก่บุคคลและสอดคล้องกับการใช้คำขึ้นต้น ซึ่งโดยทั่วไปมักใช้ว่า “ขอแสดงความนับถือ”
6.ลายมือชื่อ เป็นการลงลายมือชื่อของผู้เขียนจดหมาย
ซึ่งตามปกติจะมีการลงลายมือชื่อหวัด (ลายเซ็น) และวงเล็บชื่อสกุลตัวบรรจงข้างล่างลายเซ็นและตามด้วยตำแหน่งในบรรทัดถัดมาก็ได้
7.อักษรย่อ เป็นการใส่อักษรชื่อย่อของตนควบคู่กับชื่อย่อของคนพิมพ์
หรือใส่เฉพาะชื่อย่อของคนพิมพ์ก็ได้ เช่น ปน/วร หรือ วร เป็นต้น สิ่งที่ส่งมาด้วย เป็นเอกสารหรือสิ่งของแนบมากับจดหมายนั้น
202.143.163.252/users/sataworn/word1/9web.doc
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น